What Is Love

Về What Is Love

Muốn viết về nhạc của EXO, thực quá khổ T^T Bọn họ đơn giản là bài hát nào cũng ra hai bản, một Trung một Hàn, mỗi bản lại do ca sĩ khác nhau trình bày, nói tôi cảm nhận, cảm nhận kép sao?

Dù sao thì, cho những ai chưa nghe, sau đây là link của bài hát, và một vài nhận xét.

http://www.youtube.com/watch?v=t6fPzVNIEB0&list=PL15EBBC3899C5503A&index=93

http://www.youtube.com/watch?v=7PMRe4k3OSw&list=PL15EBBC3899C5503A

Hôm nay có nghe lại bài hát này, cảm giác rất tốt.

Nửa đêm rồi, bỗng nhiên một đoạn beat rất quen tai vang vọng trong headphone, không ngờ có thể khiến bản thân xao xuyến như vậy. Cứ như cô con gái gặp lại người yêu, haha. *cười*

Chưa từng học qua Hàn ngữ hay Hán ngữ, cũng chưa từng chăm chỉ tìm lời dịch tiếng Việt của bài hát này, nên căn bản, chẳng hiểu gì cả. Nhưng sức mạnh của âm nhạc, chính là ở chỗ nó không cần hiểu. Một ca sĩ giỏi thực sự, chỉ cần cất giọng đã khiến người khác nắm được cảm xúc của mình rồi.

Tôi từng đọc rất nhiều, rất nhiều bình luận cùng những ý kiến của nhiều người, cho rằng nhạc của SM Ent. thật không đáng nghe, không có ý nghĩa T_T Tôi thật tình không lên tiếng về mấy việc đó, căn bản bởi bản thân cũng không như các fan khác đọc lời dịch, tôi chỉ nghe thôi.

Nhưng mà bào hát này, thực sự không có ý nghĩa?

Không có ý nghĩa cũng được, tôi vẫn cảm nhận được cảm xúc của những chàng trai này. Cảm xúc này là giả cũng được, tôi vẫn thấy nó thấm dần vào lòng mình, và tôi yêu nó.

Một bản ballad rất mạnh mẽ. AAA… là D.O……

Tôi cũng không thể hiểu cảm xúc của mình nữa rồi. TvT

Giọng nói của D.O. thực rất đặc biệt, là giọng nam trung, không quá trầm, ấm áp và quyến rũ, rất thích hợp cho những bản R&B, ballad, mang hơi hướm buồn bã (?) hay giày vò một chút, da diết lại mềm mại, theo một cách rất đàn ông, Mạnh mẽ. Và cậu ta phát âm tiếng Anh quá chuẩn. Tin tôi đi, nghệ sĩ Hàn Quốc nói chuẩn tiếng Anh không nhiều đâu.

Phần hát của D.O. trong bản Trung là Chen trình bày. Tôi thực sự có cảm giác khác nhau giữa hai người này, nên cũng không thể nói ra hết nổi T.T

Chen sở hữu cao độ cao hơn của D.O. nên phần lên cao dễ dàng hơn hẳn, tuy nhiên có vẻ kinh nghiệm chưa bằng D.O., những phần xử lý luyến láy, ngân giọng, cách thể hiện cảm xúc kém hơn. Chuyện này khá dễ hiểu, theo tôi được biết thì D.O. làm thực tập sinh cũng đã được hai năm cho đến thời điểm bài hát này ra mắt, còn Chen chính thức vào SM sau đó một năm, 2011, và hát bằng tiếng Trung thực sự rất khó cho một người Hàn mới học tiếng Trung được sáu tháng.

Nhưng cậu ta rất đáng yêu TAT, tuy vậy rôi không thể đưa yếu tố ngoại hình vào đây được.. nhưng cậu ta rất đáng yêu!!

Khụ, tôi tin là Chen đang ngày càng hoàn thiện bản thân mình, và những bài hát gần đây của họ đều chứng tỏ điều đó, khả năng xử lí bài hát của ChenChen đã tốt hơn rất nhiều, cậu ta quả thực đã rất nỗ lực!

BaekHyun từ giọng hát đến tính cách, vẻ bề ngoài đều khiến tôi thấy rất hạnh phúc. Mạnh mẽ, sắc sảo, cũng có sự dịu dàng của một cậu thanh niên chưa hoàn toàn trưởng thành, vẫn còn cảm giác về một nụ cười khó che giấu của cậu ấy trong bài hát này. Có lẽ chính điều đó khiến nó đặc biệt? Khúc gằn ở gần giữa, 1:37, không dễ nhận ra, nhưng tôi bỗng nhiên nhớ lại hình ảnh cổ họng của cậu ấy nổi gân lên. Một cậu con trai bé nhỏ nhưng mạnh mẽ nha…

Tôi bắt đầu tự hỏi có phải vocal nào của EXO cũng “bé nhỏ nhưng mạnh mẽ”‘ hay không TvT

Luhan theo profile ghi là hát dẫn?

Cậu ta vừa là nhảy dẫn vừa là hát dẫn? Thật ra tôi không hiểu ý nghĩa Hát Dẫn với Hát Chính khác nhau chỗ nào TvT, nhưng chất giọng của cậu ấy khá tốt. Không quá đặc biệt, nhưng kĩ thuật khá, những điểm nhấn nhá quan trọng đều nắm được, cũng rất dễ nghe, chứng tỏ cậu ấy đã tập luyện không ít để bù vào. Cao độ vừa phải, chất giọng vừa phải, thế nhưng lại rất … aissh, gì nhỉ? Dịu dàng? (tôi đã dùng từ này quá nhiều rồi =_=) Cậu ấy không quá đặc biệt, nhưng người ta sẽ dễ tiếp cận với giọng hát này hơn. Nếu như giọng của Chen và BaekHyun cần những đoạn đặc biệt để phô giọng hay D.O. thích hợp hát R&B thì Luhan chính là loại giọng phù hợp với tất cả, một dạng dung môi để hòa tan những giọng hát khác hòa hợp trong cùng một bài. Tôi nghĩ rằng nhờ giọng hát này mà độ chói của Chen đã giảm xuống và bài hát hay hơn.

Nhờ vào những phần tiếng Anh hiếm hoi và cái tựa bài hát có thể na ná đoán ra là, chàng trai lần đầu gặp cô gái đã rơi vào lưới tình, tình yêu khiến anh ta hoang mang nhưng sau đó dần mong muốn được ở bên cô gái, mất đi cả lí trí (?) nhưng vẫn nhận ra tình cảm của mình.

Tôi thật sự có thể tưởng tượng ra gương mặt của mấy cậu con trai này, cười, nắm lấy tay tôi, và hỏi, “Can you tell me what is love?”

OK, tôi bị chảy máu mũi rồi =.,=

Thưởng thức bài hát này, nằm trên giường, nhìn ra cửa sổ tối đen bên ngoài, dường như mông lung một chút, nhưng khi nhạc tắt rồi sẽ như tìm ra câu trả lời, khẽ thở ra, và nhắm mắt lại. Aaa~ Cảm xúc của chàng trai này vẫn đọng lại, tạo nên một sự an toàn mơ hồ, quyến rũ tôi tiến đến gần, sau đó đến khi tôi gần gục ngã lại cười nhẹ thả tay tôi ra và biến mất. Tôi hiểu tại sao fan EXO lại cuồng loạn vì họ rồi TvT

Con dao đây, đâm vào tim tôi đi, mấy cậu sẽ biết Tình là gì…

Gửi phản hồi

